Tóm tắt sách: Xây dựng doanh nghiệp nhỏ của bạn với digital marketing

☘ Bạn sẽ được lợi gì từ việc đọc nội dung này? Hiểu cách phát triển doanh nghiệp của bạn thông qua Digital Marketing! Hãy lưu ý các thông điệp chính của từng đoạn.
 
Một trong những lợi ích của internet là các chủ doanh nghiệp hiện nay có thể tiếp cận một số lượng lớn công ty và khách hàng tiềm năng mà không tốn hoặc tốn rất ít chi phí. Nhưng digital marketing không chỉ đơn giản là thiết lập một trang web hoặc đăng bài trên Facebook. Có những mục tiêu kinh doanh cần xem xét, các chiến lược để tạo và các chỉ số như số lần hiển thị và chuyển đổi có thể dễ gây nhầm lẫn.
 
Các nội dung tóm tắt dưới đây giúp phác thảo những điều cơ bản về các nền tảng digital marketing khác nhau, những gì chúng có thể làm cho doanh nghiệp của bạn và cách tiếp cận chúng một cách tốt nhất.
 
Trong đọc hết bài tóm tắt này, bạn sẽ học được cách tốt nhất để xây dựng một trang web; tại sao các nền social media lại giống như các nhóm học đường; và quảng cáo và sòng bạc có điểm gì chung.
 
☘ Sự hiện diện số (digital presence) của bạn bắt đầu bằng việc sở hữu một phần “bất động sản” trên internet.
 
Đối với hầu hết mọi người, internet là cổng kết nối đầu tiên khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này làm cho việc hoạt động trực tuyến (being online) trở nên cần thiết đối với các chủ doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không có trang web hoặc địa chỉ email, thì doanh nghiệp đó sẽ bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
 
Trực tuyến không chỉ giúp mọi người tìm hiểu thêm về doanh nghiệp mà còn làm cho doanh nghiệp trông chuyên nghiệp hơn. Và việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp này bắt đầu với một tên miền web.
 
Thông điệp chính ở đây là: Sự hiện diện kỹ thuật số của bạn bắt đầu bằng việc sở hữu một phần bất động sản internet.
 
Tên miền gắn với một trang web hoặc địa chỉ email mà mọi người sử dụng để tìm ra bạn ở trên mạng và bạn nên sở hữu một tên miền phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ví dụ: Wikipedia sở hữu miền wikipedia.org và New York Times sở hữu NYTimes.com. Bạn có thể đăng ký miền thông qua công ty đăng ký như GoDaddy (hoặc iNet.vn ở Việt Nam). Hãy đảm bảo rằng đã bao gồm mọi thông tin chi tiết của bạn khi hoàn tất thủ tục đăng ký vì điều này giúp bạn trở thành chủ sở hữu hợp pháp của tên miền đó.
 
Tên miền của bạn phải phản ánh tên doanh nghiệp của bạn và thậm chí bạn còn nên đăng ký một số tên liên quan khác nữa. Điều này ngăn cản bất kỳ ai khác sở hữu tên liên quan tới thương hiệu của bạn trừ khi họ mua nó từ bạn. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và chắc chắn về mức độ độc đáo của cái tên. Một tác giả truyện thiếu nhi đã khám phá ra điều này theo cách vô cùng khó khăn. Cô ấy đã đăng ký một miền với tên riêng của mình và phần mở rộng .ca, chỉ để phát hiện ra rằng một ngôi sao phim người lớn có cùng tên đã đăng ký phiên bản .com của miền đó - bạn có thể tưởng tượng ra sự lúng túng này!
 
Sau đó, khi bạn đã sở hữu một tên miền, bạn có thể liên hệ các dịch vụ web để lưu trữ email và trang web của mình lên trên tên miền đã đăng kí.
 
Nếu bạn tưởng tượng một trang web hoặc địa chỉ email là ngôi nhà của bạn, thì việc lưu trữ cũng giống như việc bạn tìm kiếm một nơi để xây dựng ngôi nhà đó. May mắn thay, một số công ty đăng ký tên miền đã cung cấp các gói lưu trữ trang web và email, bao gồm cả dịch vụ xây dựng trang web như Squarespace. Chúng thường bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, cũng như duy trì và cập nhật trang web và email của bạn. Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các dịch vụ như vậy ngay trên website của nhà cung cấp tên miền.
 
Đối với dịch vụ lưu trữ email cụ thể, tác giả khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ G Suite của Google hoặc giải pháp Microsoft Office 365. G Suite có ưu điểm là dễ truy cập, tương đối rẻ và có bộ lọc thư rác tuyệt vời. Mặt khác, Office 365 là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm Microsoft khác cho quản trị viên hàng ngày của họ.
 
Khi bạn đã thiết lập dịch vụ lưu trữ email của mình, bạn đã trở nên khá sẵn sàng trên internet. Nhưng trang web của bạn thì sẽ cần được nhập các thông tin thông tin đầu vào. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện việc này một cách nhanh chóng ngay sau đây.
 
☘ Các trang web kinh doanh phải có thể truy cập được trên toàn cầu và thu hút được thị trường mục tiêu (target market).
 
Một trang web có thể là một tài sản thực sự của một doanh nghiệp. Đó là không gian để kết nối với khách hàng tiềm năng và thậm chí bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
 
Có rất nhiều điều cần xem xét khi lập kế hoạch cho một trang web. Bạn có thể thuê một nhà thiết kế hoặc nhà phát triển có uy tín để xây dựng nó hoặc tự tạo một trang web đơn giản với nền tảng như Squarespace hoặc WordPress. Nếu định bán sản phẩm, bạn có thể thêm vào website phần thương mại điện tử hoặc xây dựng toàn bộ trang web dưới dạng cửa hàng trực tuyến. Bạn cũng có thể bán toàn bộ trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon hoặc Etsy.
 
Các doanh nghiệp khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Nhưng bất kể ai xây dựng một trang web, hoặc nó có những chức năng gì, tất cả mọi người đều nên có thể sử dụng được nó.
 
Thông điệp chính ở đây là: Các trang web phục vụ kinh doanh phải có thể truy cập được trên toàn cầu và thu hút được thị trường mục tiêu.
 
Bất kỳ ai truy cập trang web của bạn đều có thể điều hướng nó một cách dễ dàng và tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.
 
Vì hầu hết mọi người truy cập trang web từ điện thoại thông minh của họ, bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn đáp ứng với các kích thước màn hình nhỏ. Nhà phát triển hoặc nhà thiết kế trang web của bạn có thể sử dụng cái được gọi là thiết kế đáp ứng (responsive design) để thực hiện việc này. Và nếu bạn đang tự thiết lập trang web trên một nền tảng như Squarespace, hãy tìm một mẫu thân thiện với thiết bị di động.
 
Ngoài việc có thể truy cập trên các thiết bị khác nhau, một trang web cũng phải dễ dàng cho mọi người sử dụng, kể cả người khuyết tật. Cách tốt nhất để tạo một trang web như vậy là tham khảo “Nguyên tắc về Nội dung Web Tiếp cận”. Còn được gọi là WCAG 2.0, các nguyên tắc này phác thảo cách đảm bảo khả năng tiếp cận toàn cầu. Ở một số nơi trên thế giới, việc không tuân theo các nguyên tắc này là bất hợp pháp - vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã xem xét kỹ nó.
 
Một khía cạnh quan trọng khác của trang web của bạn là nội dung. Sau tất cả, đây là những gì khách truy cập sẽ tiếp nhận.
 
Nội dung cần phải thu hút được thị trường mục tiêu (target market) mà bạn nhắm đến. Hãy nghĩ về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, sau đó làm nổi bật những sản phẩm hoặc dịch vụ này theo cách có liên quan tới nhau và phù hợp với tâm lí con người. Ví dụ: một luật sư gia đình sử dụng biệt ngữ pháp lý nhàm chán trên trang web của cô ấy có thể sẽ không thu hút được nhiều khách hàng mới. Một chiến lược tốt hơn có thể là chia sẻ hành trình sự nghiệp của cô ấy và những câu chuyện về những gia đình thực sự mà cô ấy đã giúp đỡ.
 
Ngoài việc liên quan, nội dung phải hấp dẫn. Tránh các văn bản dài và thay vào đó, giữ cho mọi thứ ngắn gọn, hấp dẫn và phù hợp với khán giả của bạn. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao để làm nổi bật nội dung của bạn. Bạn có thể nhờ một chuyên gia chụp ảnh cho bạn, mua hình ảnh từ một dịch vụ như Shutterstock hoặc sử dụng hình ảnh miễn phí từ trang web Creative Commons. Cuối cùng, hãy đảm bảo cập nhật nội dung của bạn thường xuyên để thu hút mọi người quay lại.
 
☘ Từ khóa và nội dung phù hợp sẽ khiến bạn được chú ý và cải thiện xếp hạng trang web của bạn
 
Tạo nội dung trang web thu hút sự chú ý của khách truy cập là một hướng, nhưng làm thế nào để họ tự tìm thấy nó? Đây là lúc Tối ưu hóa tương thích với Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization) xuất hiện, hay còn được biết đến nhiều hơn với cái tên viết tắt là SEO.
 
Khi mọi người gõ lệnh tìm kiếm trên Google, danh sách các trang web có liên quan được xếp hạng hàng đầu sẽ xuất hiện. SEO là quá trình đảm bảo một trang web xếp hạng cao trong danh sách đó và có thể được nhiều người khám phá hơn. Nghe có vẻ là cần chuyên gia tin học. May mắn thay, có một công thức dễ làm theo để nâng cao chất lượng SEO.
 
Và công thức ấy là: Từ khóa và nội dung phù hợp sẽ khiến bạn được chú ý và cải thiện xếp hạng trang web của bạn.
 
Chúng ta có thể chia SEO thành hai loại: trong trang web (onpage) và ngoài trang web (offpage). 
 
Onpage đề cập đến nội dung và mã nguồn có thể được tối ưu hóa trong khi offpage đề cập đến các liên kết tới trang web của bạn và các yếu tố khác bên ngoài. Nó hơi giống như ăn mặc đẹp. Thứ hạng trang web của bạn tăng lên khi nó trông đẹp mắt đối với các công cụ tìm kiếm, giống như một sự nâng cấp để lại ấn tượng tích cực. Các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để biết rằng người truy cập ưa thích các trang web đẹp, nhanh, dễ sử dụng. 
 
Công cụ tìm kiếm của Google được thúc đẩy bởi các từ khóa. Đây là những từ ngữ được sử dụng khi tìm kiếm thông tin. Ví dụ, ai đó đang tìm kiếm một chiếc ghế từ Đan Mạch có thể nhập "Đồ nội thất Scandinavia" vào công cụ tìm kiếm. Hãy đặt các từ khóa có liên quan trong nội dung, tiêu đề trang web và thậm chí cả mô tả hình ảnh sẽ cải thiện SEO trên trang của bạn. Để tìm những từ này, hãy sử dụng một công cụ trực tuyến như Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads (Google Ads Keyword Planner). Điều này sẽ giúp bạn xác định những từ khóa nào phổ biến với độc giả trang web của bạn.
 
Nếu SEO onpage giống như mặc đẹp để gây ấn tượng, thì SEO offpage tương đương với việc được một người bạn nổi tiếng giới thiệu với một nhóm người mới.
 
Khi các trang web khác liên kết đến trang web của bạn, Google coi đây là dấu hiệu chấp thuận và xếp hạng trang web của bạn cao hơn. Nếu đó là website phổ biến thì thậm chí còn tốt hơn nữa. Hãy nghĩ về tác động của việc một là ai đó chia sẻ liên kết của bạn trên Twitter hoặc hai là, một ấn phẩm như CNN liên kết đến trang web của bạn. Google chú ý nhiều hơn đến hành động thứ hai.
 
Nội dung chất lượng tốt sẽ khiến bạn được các trang web khác chú ý nhưng có những bước bổ sung bạn có thể thực hiện để tăng chất lượng SEO offpage của mình. Đối với doanh nghiệp digital marketing của riêng mình, Camp Tech - tác giả đã viết bài dạng khách mời cho các blog khác và xây dựng mối quan hệ với các tổ chức, các blogger và influencer có liên quan. Kết nối này có nghĩa là tất cả các trang web này bắt đầu liên kết lại với Camp Tech.
 
Chiến lược cuối cùng để SEO tốt hơn có lẽ là cái đơn giản nhất: cho các công cụ tìm kiếm biết bạn đang ở đâu.
 
Google hiển thị cho người dùng những doanh nghiệp có liên quan đang ở gần. Vì vậy, để tiếp cận những người trong khu vực của bạn, hãy tạo một hồ sơ Google My Business. Tất cả những gì bạn cần là địa chỉ doanh nghiệp, chi tiết liên hệ, giờ làm việc và một vài hình ảnh. Điều này thật dễ dàng và hoàn toàn miễn phí!
 
☘ Để thành công trên mạng xã hội, hãy tìm các nền tảng gần gũi với thị trường của bạn và tuân theo các quy tắc tương tác.
 
Hãy nghĩ đến những thương hiệu bạn yêu thích, những sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày và thậm chí là siêu thị địa phương của bạn. Rất có thể tất cả họ đều xuất hiện trên mạng xã hội, và nếu không, họ nên như vậy! Bất kể quy mô hoặc ngân sách nào, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể và nên hưởng lợi từ phương tiện truyền thông xã hội. 
 
Nhưng, cũng có một mẹo nhỏ. Các nền tảng mạng xã hội giống như các nhóm trong trường học, mỗi nền tảng có những đặc điểm và động lực xã hội riêng, và mỗi “đứa trẻ” đều tìm thấy trên mạng xã hội nhóm mà chúng có điểm chung nhất. Vì thế, bạn nên tham gia các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất với thị trường mục tiêu của mình.
 
Thông điệp chính ở đây là: Để thành công trên mạng xã hội, hãy tìm các nền tảng gần gũi với thị trường của bạn và tuân theo các quy tắc tương tác.
 
Nền tảng lớn nhất, Facebook, có thể giúp bạn tiếp cận với mọi nhóm người. Tuy nhiên, nó phổ biến hơn với những người lớn tuổi, và ít phổ biến hơn với thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi hai mươi. Vì các bài đăng từ gia đình và bạn bè là tiêu điểm ở đây, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn để được chú ý. LinkedIn, mặt khác, lại hoàn toàn là networking chuyên nghiệp và rất phù hợp để nhắm vào các doanh nghiệp khác cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
 
Trên Twitter, bạn sẽ tìm thấy thế hệ X (Gen X) và những người thuộc thế hệ cũ hơn, nhưng hãy chuẩn bị để tham gia một cách thường xuyên. Youtube cũng là ngôi nhà chung của thế hệ millennials và tập trung vào các video sáng tạo. Phụ nữ dưới 50 tuổi là đối tượng lớn nhất trên nền tảng hình ảnh Instagram, và Pinterest cũng có đối tượng tương tự chuyên thu thập hình ảnh để lấy cảm hứng.
 
Hãy thử các nền tảng khác nhau để tìm ra nền tảng phù hợp với bạn. Nếu có điều gì đó không đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của bạn hoặc bạn không thích nó, hãy xóa tài khoản và tập trung sự chú ý của bạn vào nơi khác.
 
Khi bạn đã xác định được một hoặc hai nền tảng có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của mình, điều tiếp theo cần tìm ra là đăng gì trên chúng.
 
Tác giả gợi ý rằng 80% nội dung trên mạng xã hội của bạn nên là các câu chuyện xã hội. Bạn có thể giới thiệu nhân viên của mình, trò chuyện video tương tác hoặc chia sẻ nội dung có liên quan do khán giả của bạn tạo. Phần còn lại của nội dung phải làm nổi bật doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là các liên kết đến trang web của bạn, lời chứng thực từ khách hàng hoặc các cuộc thi khuyến mại. Nhưng hãy nhớ rằng mỗi nền tảng có âm điệu và định dạng riêng, vì vậy nội dung phải được điều chỉnh cho phù hợp.
 
Nếu bạn lo lắng về việc luôn phải sáng tạo nội dung để đáp ứng nhu cầu của từng nền tảng, có những công cụ có thể giúp bạn. Tạo các nguyên tắc về mạng xã hội để đảm bảo rằng nội dung và giọng điệu khi tương tác là nhất quán, bất kể ai đang điều hành tài khoản của bạn. Và sử dụng lịch trên mạng xã hội để lên kế hoạch nội dung trước một tuần hoặc lâu hơn. Bạn thậm chí có thể lên lịch để nội dung tự động xuất bản thông qua một nền tảng như Hootsuite chẳng hạn.
 
☘ Email marketing hiệu quả là tạo ra được giá trị cho người nhận và biết khi nào, làm thế nào để thu hút họ.
 
Bạn đã từng nhận bao nhiêu email phục vụ marketing? Với rất nhiều doanh nghiệp mời bạn đăng ký, rất khó khăn để theo dõi các lời mời chào. Nhưng có một lý do chính đáng giải thích vì sao email marketing lại phổ biến như vậy.
 
Email marketing không đòi hỏi nhiều tiền hoặc công nghệ và nó cho phép các doanh nghiệp truyền đạt bất kỳ thông tin nào phục vụ mục tiêu và nhu cầu của họ. Đó có thể là tin tức về sản phẩm hoặc dịch vụ, thông tin chi tiết về ngành hoặc các ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng.
 
Việc xây dựng một danh sách email marketing cũng khá dễ dàng. Các biểu mẫu đăng ký đơn giản trên một trang web và lời mời trên mạng xã hội cũng có tác dụng, cũng như các tờ đăng ký trực tiếp trong cửa hàng hoặc tại các sự kiện. Nhưng để tận dụng tối đa email marketing, nội dung của bạn phải đáng giá và khó có thể bỏ qua.
 
Thông điệp chính ở đây là: Email marketing hiệu quả là tạo ra được giá trị cho người nhận và biết khi nào, làm thế nào để thu hút họ..
 
Mỗi email bạn gửi đi phải có ý nghĩa đối với cả doanh nghiệp của bạn và người nhận. Cân nhắc thông tin nào sẽ phục vụ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn và hữu ích cho người đọc. Bạn cần thiết lập điều này ngay cả trước khi tạo danh sách nhận email để có thể cho mọi người biết chính xác những gì họ đang đăng ký.
 
Tự hỏi bản thân xem bạn muốn người đọc trả lời email của mình như thế nào. Có thể bạn muốn họ chia sẻ thông điệp của bạn với những người khác, mua hàng hoặc truy cập trang web của bạn. Nội dung email của bạn nên khuyến khích mọi người thực hiện những hành động mong muốn này. Ví dụ, nếu bạn muốn mọi người mua sản phẩm mới mà bạn đang công bố, hãy cân nhắc giảm giá độc quyền cho họ.
 
Để tìm hiểu điều gì thu hút được nhiều sự tương tác nhất từ ​​người đọc của bạn, hãy thử nghiệm với một vài chiến thuật khác nhau. Điều này không chỉ áp dụng cho nội dung email của bạn mà còn cho cách mà bạn gửi chúng.
 
Một số dòng tiêu đề sẽ thu hút nhiều người đọc hơn những dòng khác, trong khi gửi email sai thời điểm có thể khiến nó không bao giờ được mở. Bạn sẽ chỉ tìm hiểu những gì hoạt động bằng cách thử nghiệm các tùy chọn khác nhau. May mắn thay, các nền tảng tiếp thị qua email như Mailchimp cho phép bạn chạy A/B test. Điều này có nghĩa là gửi hai phiên bản email khác nhau để xem cái nào có thể đạt được hiệu quả.
 
Để có thêm thông tin chi tiết về các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn, hãy liên kết nền tảng bạn chọn với trang web của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn biết liệu email có dẫn người đọc đến trang web hay không và họ đang thực hiện những hành động nào khi đến đó.
 
☘ Để giành chiến thắng trong quảng cáo trực tuyến, hãy cung cấp cho mọi người thứ họ muốn và thử nghiệm để tìm ra nền tảng phù hợp.
 
Bạn nghĩ mình thấy bao nhiêu quảng cáo mỗi ngày? Năm? Hay năm trăm?
 
Nếu bạn sống ở một thành phố, thì theo một bài báo trên New York Times, bạn bắt gặp hơn 5.000 quảng cáo mỗi ngày! Quảng cáo trực tuyến xuất hiện trên tất cả các thiết bị của chúng ta, thật hỗn loạn và có vẻ như chúng ta hoàn toàn bị bao quanh bởi những hình ảnh và thông điệp quảng cáo.
 
Nhìn lại doanh nghiệp của bạn, việc nghĩ xem làm thế nào để nó nổi bật trong không gian quảng cáo đông đúc này có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng nó có thể. Quảng cáo trực tuyến chia sẻ một số nguyên tắc cơ bản với email marketing. Nghĩa là, mọi chiến dịch quảng cáo phải hỗ trợ mục tiêu kinh doanh của bạn, cung cấp cho mọi người điều gì đó mà họ đánh giá cao và mời họ hành động. Khi bạn đã rõ mục tiêu của quảng cáo và giá trị mà chúng mang lại cho khách hàng, câu hỏi tiếp theo là đặt chúng ở đâu.
 
Thông điệp chính ở đây là: Để giành chiến thắng ở quảng cáo trực tuyến, hãy cung cấp cho mọi người thứ họ muốn và thử nghiệm để tìm ra nền tảng phù hợp.
 
Có một vài tùy chọn quảng cáo trực tuyến có sẵn cho các doanh nghiệp nhỏ và mỗi tùy chọn đều có lợi thế riêng. Bạn đã bao giờ nhận thấy các quảng cáo xuất hiện khi bạn Google một cái gì đó? Chúng bật lên đồng thời với kết quả tìm kiếm của bạn và trên các trang web bạn truy cập. Đây là những Quảng cáo của Google và chúng có hiệu quả vì chúng có liên quan đến các chủ đề và thông tin mà mọi người đã tìm kiếm.
 
Nếu bạn sử dụng Facebook hoặc ứng dụng chị em của nó, Instagram, thì rất có thể bạn sẽ thấy một vài quảng cáo trên Facebook. Chúng cho phép bạn nhắm các mục tiêu bao phủ khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các tiêu chí như giới tính, vị trí và sở thích. Một lựa chọn khác để xem xét là đặt quảng cáo biểu ngữ một lần trên các trang web có liên quan tới ngành nghề của bạn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với chủ sở hữu trang web để sắp xếp việc này.
 
Cho dù bạn quảng cáo thông qua Google, Facebook hay một trang web khác, bạn sẽ bị tính phí theo cùng một cách. Bạn sẽ trả tiền dựa trên số lượng người mà quảng cáo có thể tiếp cận hoặc số người trong số họ thực sự nhấp vào quảng cáo. Càng nhiều nhấp chuột và lượng khán giả càng lớn, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn.
 
Vì quảng cáo trực tuyến đắt đỏ như thế, điều quan trọng là phải thực hiện một cách cẩn thận. Bắt đầu bằng cách chi một số tiền nhỏ trên các nền tảng khác nhau. Khi bạn tìm ra nền tảng nào đang hoạt động tốt cho mình, hãy bỏ thêm tiền vào đó. Nó giống như đến một sòng bạc, bạn phải thử một chút mọi thứ để tìm ra trò chơi mà bạn giỏi.
 
☘ Theo dõi các chỉ số có tác động hữu hình đến doanh nghiệp của bạn
 
Những thông tin vừa được tóm lược ở trên đã đề cập đến nhiều cách tiếp thị khác nhau của một doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số. Nhưng khi bạn đã thiết lập một trang web, đang gửi email và điều hướng trên mạng xã hội, làm thế nào bạn biết được liệu nó có thực sự giúp phát triển doanh nghiệp của bạn hay không?
 
Câu trả lời là bằng cách nhìn vào các con số. Dù trên trang web hay Facebook, bạn đều có quyền truy cập vào mọi chỉ số liên quan đến hoạt động digital marketing của mình. Một hoặc thậm chí một số chỉ số này sẽ liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn.
 
Thông điệp chính ở đây là: Theo dõi các chỉ số có tác động hữu hình đến doanh nghiệp của bạn.
 
Để hiểu trang web của bạn đang hoạt động như thế nào, tác giả khuyên bạn nên kết nối nó với công cụ Google Analytics. Công cụ này cung cấp thông tin chi tiết về quy mô đối tượng, thống kê nhân khẩu học trên những người ghé thăm website của bạn và cho biết phần nào trong trang web của bạn là được quan tâm nhất. Ngoài ra, bạn sẽ biết được liệu khách truy cập đang tìm thấy trang web của bạn thông qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hay một trang web khác. Google Analytics cũng có thể theo dõi các hành động chính mà bạn xác định, chẳng hạn như khi khách truy cập mua sản phẩm từ trang web khác hoặc từ thư điện tử mà bạn gửi cho họ.
 
Các nền tảng mạng xã hội có hệ thống báo cáo sẵn có của riêng chúng. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các số liệu như số lượng người mà nội dung của bạn đang tiếp cận, họ có thu hút hay không thông qua nhận xét và lượt thích cũng như họ có đang nhấp vào liên kết trang web của bạn hay không.
 
Các chỉ số bạn theo dõi trên mỗi nền tảng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn đặt ra cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn muốn bán được nhiều sản phẩm hơn, thì hãy xem có bao nhiêu người đang hoàn thành việc mua hàng trên trang web của bạn. Bạn thậm chí có thể tìm hiểu nếu hành trình đến với bạn của họ từ các trang truyền thông xã hội, email marketing hoặc thông qua quảng cáo trực tuyến. Nếu mục tiêu của bạn là thu hút sự xuất hiện của thương hiệu, hãy xem bạn đang tiếp cận với bao nhiêu người thông qua trang web và mạng xã hội.
 
Tuy nhiên, không phải tất cả các chỉ số của bạn đều đã được số hóa. Bạn có thể bắt đầu nhận được nhiều khách truy cập hơn đến từ cửa hàng truyền thống của mình hoặc số lượng cuộc gọi điện thoại cao hơn. Vì vậy, hãy để mắt đến những điều này.
 
Xem xét các chỉ số chính của bạn thường xuyên, có thể mỗi tuần một lần và đánh giá các con số so với hiệu suất trong quá khứ hoặc so với các doanh nghiệp cạnh tranh. Ý tưởng là tìm hiểu những gì mang lại hiệu quả và những gì không, sau đó thực hiện những điều chỉnh cần thiết. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và mục tiêu của bạn thay đổi, bạn sẽ phải thử các chiến thuật tiếp thị khác nhau và thậm chí xác định các chỉ số chính mới.
 
☘ Tóm tắt cuối cùng
 
Thông điệp chính trong những phần vừa nêu trên:
 
Các nỗ lực digital marketing của bạn phải luôn dựa trên nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Quyết định những gì bạn đang làm và chọn các nền tảng và chỉ số phù hợp nhất với điều này. Cho dù bạn chọn sử dụng trang web, mạng xã hội, email hay quảng cáo, nội dung của bạn phải có giá trị đối với khán giả và khuyến khích họ tương tác với doanh nghiệp.
 
Lời khuyên hữu ích:
 
Xây dựng các mối quan hệ để tiếp cận thị trường rộng rãi hơn.
 
Tìm kiếm quan hệ đối tác và cộng đồng trong ngành có thể mở rộng đáng kể đối tượng trực tuyến của bạn. Giới thiệu bản thân với các chủ doanh nghiệp và blogger có đối tượng tương tự như đối tượng của bạn, đồng thời đảm bảo rằng bạn không bị cạnh tranh trực tiếp. Đề nghị viết cho trang web của họ hoặc giới thiệu trong video và podcast của họ, để đổi lấy các liên kết đến nội dung của bạn. Sau đó, cho họ cơ hội trên nền tảng của riêng bạn.
 
---
 
Tóm tắt cuốn sách "See you on the internet - Building your small business with digital marketing" của tác giả Avery Swartz đăng trên Blinkist, được dịch sang tiếng Việt bởi Data Analytics Team của InfoRe - đơn vị phát triển phần mềm SMCC. SMCC.VN - Lắng nghe xã hội là giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn chuyên phục vụ các nhu cầu phân tích dữ liệu thị trường và khảo sát xã hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và tiếp cận khách hàng trúng đích hơn. Sản phẩm SMCC đoạt giải Nhất giải thưởng Nhân Tài Đất Việt năm 2016.